Sunday, April 10, 2011

Hindi Iyan ang Bunga

Ewan by Imago-Pakinggan n'yo muna 'to para sa tono ng kanta.


May bata daw na nanunungkit ng bunga sa isang puno habang kumakanta, "Mahal kita, mahal kita, hindi ito bola..."

Biglang kumanta rin ang kapre sa puno ng, "Itlog ko 'yan, itlog ko 'yan, hindi 'yan ang bunga..."

Nabasa ko lang 'to sa text. Hahaha.

Maiba tayo ng usapan.


Tama si Holden Caulfield na alaga ni Salinger sa isa niyang sinabi tungkol sa mga babae.

"...That's the thing about girls. Every time they do something pretty, you fall half in love with them and then, you never know where the hell you are until it's too late."

Madali nga lang mahulog sa isang babae (para sa akin) kahit ba hindi ito masyadong malalim (ang pagkahulog). Tulad rin ng nangyayari sa akin ngayon at noon pa. Para bang ang daling mahalin ng mga babaeng nakakasalamuha at natitipuhan ko, kahit ba hindi ko sila lubusang kilala o kung minsan nga'y hindi ko sila kilala talaga kahit sa pangalan man lang.

Tulad ng nangyari isang beses. May nakatabi akong isang napakagandang babaeng high school student sa bus. Sa sobrang paghanga ko sa kanya, napagawa tuloy ako ng tula para sa kanya sa mismong pagkakataon na 'yon. Ang problema nga lang, hindi ko nabigay sa kanya sa pagbaba niya. Pero half in love na 'ko sa babaeng 'yon (parang full pa nga e). Actually, pangalawang kita ko na sa kanya 'yon. Noong una ko siyang nakasabay sa bus, hindi ko siya nakatabi dahil may lalaking nakapagitan sa amin (hindi naman niya kasama). Tapos 'yong lalaking 'yon ay parang sinisiksik 'yong babae sa puntong akala ko ay nahihirapan na itong umupo. Halos komprontahin ko na ang walang respetong lalaking 'yon dahil akala ko'y malalaglag na 'yong babae. Nang bumaba na siya ('yong babae), nakita kong hindi naman pala bitin para sa kanya 'yong space (slim, wow!). Buti hindi ako nangompronta. Hahaha.

Ayun, tama si Holden na alaga ni Salinger. Akala ko, ako lang ang may ganitong kabaliwan.


Gusto ko na rin tuloy maging catcher in the rye.

Catch her in the rye...

2 comments: